Điều gì tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của bao bì nhựa mềm?

URL: https://packagingeurope.com/whats-causing-a-shift-from-traditional-materials-to-flexibles/ (01.02.2017)
Theo nghiên cứu từ Smithers Pira, doanh thu toàn cầu của bao bì nhựa mềm đạt 219,5 tỷ $ trong năm 2016 và dự kiến tăng trưởng 4,3% mỗi năm,
đạt 282,6 tỷ $ trong năm 2022. Các vật liệu truyền thống như bao bì cứng dạng chai lọ, hộp thiếc đang dần được thế chỗ một cách thầm lặng bởi bao bì mềm. Điều gì đang định hình trào lưu này?
- Nhận thức của người tiêu dùng
Cùng với việc tin tức được cập nhật thường xuyên thông qua mạng truyền thông internet, ngày càng nhiều người quan tâm đến sức khỏe của mình. Điều này làm nở rộ nhu cầu về các loại thực phẩm xanh sạch và tươi, không chất bảo quản nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên hương vị truyền thống. Nhịp sống gấp gáp làm nảy sinh yêu cầu về các sản phẩm thông minh và tiện lợi: các túi thực phẩm có thể được hâm nóng trong lò vi ba, thực phần dành cho 1 người, sản phẩm có thể thuận tiện mang theo hay có khả năng đóng mở nhiều lần là những xu hướng đang được mong đợi và chỉ được làm thỏa mãn bởi bao bì nhựa mềm. Bên cạnh đó, nhãn mác cũng được chú ý nhiều hơn nhằm cung cấp các thông tin chi tiết về nguyên liệu, phụ gia… của sản phẩm.
- Bao bì mang tính bền vững
Dưới sức ép về việc phải thực hiện trách nhiệm với môi trường sống, các nhà bán lẻ và chủ sở hữu thương hiệu đang nỗ lực đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng bằng việc
- Giảm trọng lượng bao bì mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bên trong
- Sử dụng ngày càng nhiều nhựa tái chế và nhựa có thể tái chế
- Nghiên cứu khả năng sử dụng nhựa sinh học trong ngành bao bì
Bao bì nhựa vốn dĩ là loại bao bì sử dụng ít vật tư và nhiên liệu nhất trong quá trình sản xuất. Nhìn từ phương diện logistic và vận chuyển, bao bì nhựa cũng là loại bao bì tiết kiệm chi phí nhiều nhất, có thể được cung cấp ở dạng cuộn đến tại nơi đóng gói nên tiết kiệm không gian trong vận chuyển đáng kể so với các loại bao bì cứng khác.
Theo nhận định của John Lewis Partnership and Waitrose, đến năm 2020 thế giới sẽ có thể loại bỏ được các lãng phí trong vận hành và giảm thiểu đáng kể dư thừa thực phẩm. Việc tìm kiếm các giải pháp để tái sử dụng bao bì hộp giấy, thủy tinh và rác thải nhựa tái chế là một trong những trụ cột của mô hình kinh doanh hiện đại.
Các nhà bán lẻ và chủ sở hữu thương hiệu cũng cân nhắc đến việc đưa vào sử dụng các loại nhựa tái chế, nhựa sạch như là một kênh quảng bá sản phẩm đối với người tiêu dùng.
- Thói quen mua sắm
Sự xuất hiện của các chuỗi siêu thị bán lẻ toàn cầu đang góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy gia tăng thị phần sử dụng bao bì mềm. Nếu như ở các nước Đông Âu, châu Á và Nam Mỹ trước đây, mô hình buôn bán tự phát nhỏ lẻ với các thực phẩm không được bao gói rất thịnh hành thì ngày nay các chuỗi siêu thị lớn, cùng nhiều chủng loại hàng hóa, được bao gói trong các mẫu bao bì đẹp, thiết kế cao cấp đang lấn sân rất nhanh và gần như là nguồn cung cấp nhu yếu phẩm chủ yếu.
Đối với phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình, các chuỗi cửa hàng giá rẻ cung cấp các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng, giá thành phù hợp cũng đang nở rộ.
- Các dạng máy đóng gói
Các loại túi, đặc biệt phải kể đến túi đứng là mảng phân khúc đang phát triển mạnh nhất trong lĩnh vực bao bì mềm. Các thế hệ máy đóng gói mới, đạng rót đứng (VFFS) đã có nhiều cải tiến và có thể đóng nhiều loại nguyên vật liệu, đảm bảo đường hàn chắc chắn với tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Trong tình hình kinh tế hiện nay luôn yêu cầu thời gian giao hàng ngắn nhất, giải pháp thường được lựa chọn là giảm thiểu thởi gian trong giai đoạn đóng gói để đảm bảo lịch sản xuất và cung cấp theo yêu cầu thị trường.
Việc phát triển các loại máy móc đóng gói do vậy đang là tâm điểm của ngành bao bì nói chung. Trong bối cảnh này, thử thách đặt ra là phải đảm bảo vận tốc đóng gói túi đứng của bao bì mềm bằng hoặc vượt vận tốc của hệ thống đóng gói chai lọ thủy tinh, để đảm bảo việc chuyển đổi format từ chai lọ sang bao bì nhựa mềm. Tới thời điểm hiện nay, các máy đóng gói đã có thể đóng với vận tốc 250 gói/phút so với chỉ 80 – 100 gói/phút như trước đây.
- TIÊU CHUẨN, QUY ĐỊNH VIỆT NAM VỀ BAO BÌ (03.07.2019)
- Những điều cần biết về chỉ số MOAH, MOSH trong bao bì (07.08.2018)
- Sách Hướng dẫn Bảo trì sản phẩm thường nhật (17.07.2018)
- Công nghiệp 4.0 – Lộ trình áp dụng vào doanh nghiệp bao bì Việt Nam (16.07.2018)
- Diễn văn khai mạc hội thảo mùa hè tổ chức ngày 29.06.2018 (12.07.2018)
- Sino Corrugated South 2018 (12.07.2018)
- KEO DÁN TECHNOMELT SUPRACOOL HIỆU QUẢ TRONG SẢN XUẤT BAO BÌ GIẤY & TRANG WEB GIÚP SO SÁNH HIỆU QUẢ (22.10.2017)
- TƯ DUY THAY ĐỔI – THỎA MÃN BẠN HÀNG DẪN THỊ TRƯỜNG (12.07.2018)
-
Tung Lim Press (Malaysia) thấy rõ sản lượng tăng mạnh...
-
Thư mời tham gia Khảo sát về ảnh hưởng của CO...
-
PANOVAL ASIA - NHÀ MÁY SẢN XUẤT VẬT LIỆU IN TEM NHÃN...
-
Triển lãm China Dongguang Carton Packaging Machinery Export...
-
Kumar Impex - Nhà cung cấp giấy đến từ Ấn Độ
-
Thư mời tham gia hội thảo trực tuyến “An toàn thực...
-
VietnamPrintPack 2020 dời lịch tổ chức sang tháng 1...
-
THƯ MỜI KHU VỰC CỤM GIAN HÀNG QUÀ TẶNG K-FOOD TẠI...
-
Hội chợ trực tuyến Online “Chiết Giang sản xuất...
-
VietNamPrintPack 2020
-
CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM 2020
-
Mức giảm lãi suất của một số ngân hàng mùa C...
-
CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI LAO...
-
Covid-19, làm gì?
-
LIKSIN - Đảm bảo an toàn và kinh doanh liên mục mùa...
-
Công văn 282/HC-ATHC: thực hiện chế độ báo cáo hoạt...
-
Ở nhà chống dịch
-
Ở nhà tránh dịch
-
Bài phát biểu của Chủ tịch Vinpas Nguyễn Ngọc Sang...
-
Đề xuất Chính phủ hỗ trợ DN Bao bì khó khăn do...
-
Vinpas- Hướng dẫn mùa dịch COVIC-19 - Rửa tay đúng...
-
Hội thảo trực tuyến: Khám phá những sản phẩm...
-
Thông tin khách hàng mua bao dệt PP
-
BCH Vinpas ( Chủ Tịch Nguyễn Ngọc Sang, Phó CT Nguyễn...
-
HP giới thiệu danh mục máy in kỹ thuật số HP Indigo...
-
Câu chuyện … CEO