5 xu hướng dẫn đầu của bao bì thế giới năm 2020
Chúng ta suy nghĩ gì cho tương lai?
Năm 2021 bắt đầu, chúng ta bước vào thập niên mới với những “cú sốc” chưa từng trải qua trong lịch sử nhân loại: Covid-19, biến đổi khí hậu, … đó là chưa nói đến những biến động to lớn về chính trị, kinh tế.
Đứng trên góc độ của công nghiệp bao bì để quan sát chúng ta thấy gì? Mỗi năm, ngành công nghiệp bao bì tạo ra một số xu hướng độc đáo. Thói quen mua hàng của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian đã thúc đẩy nhanh những xu hướng mới thành hiện thực. Từ bao bì bền vững và thân thiện với môi trường đến "bao bì thông minh" và hơn thế nữa…Tương lai sẽ rất thú vị cho các nhà sản xuất bao bì.
Chúng ta hãy cùng nhau xem xét 5 xu hướng bao bì dẫn đầu của năm 2020 và sự năng động của từng loại.
1. Bao bì thân thiện với môi trường và bền vững
Năm 2020 đã chứng kiến nhu cầu về nguồn cung cấp bao bì bền vững rõ ràng là lớn hơn những gì chúng ta đã dự tính và đã làm. Điều đó nói lên điều gì?
Chúng ta thấy từ năm 2019 đã có nhiều cuộc biểu tình về biến đổi khí hậu lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử thế giới, các cuộc biểu đã diễn ra ở khắp các châu lục.
Khi thế hệ “Y” và "Z" có tỉ lệ ngày càng cao trong lực lượng lao động và trở thành người tiêu dùng đông đảo.
Rõ ràng 2 yếu tố trên làm cho tính bền vững, tái chế và các vấn đề môi trường sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm của công nghiệp bao bì.
Từ bao bì không chất thải đến các chương trình đóng gói có thể tái sử dụng như chương trình LOOP, nguồn cung cấp bao bì thân thiện với trái đất được kỳ vọng sẽ tiếp tục phổ biến và tạo ra nhu cầu lớn hơn từ người tiêu dùng.
|
Hệ thống tái sử dụng bao bì LOOP, hợp tác với nhiều thương hiệu dẫn đầu như Kem Haagen-Dazs, Bột giặt Tide, Kem đánh răng Crest…, trong việc tạo ra các hộp chứa có thể tái sử dụng dùng cho sản phẩm của họ. Các hộp chứa này được thiết kế để sử dụng lại nhiều lần, nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn thiết kế của thương hiệu. |
Nguồn: loopstore.com |
Các nguồn cung cấp bao bì linh hoạt như túi đứng, màng co và màng căng sẽ được kết hợp với các vật liệu thay thế có nguồn gốc thực vật như nhựa bao bì gốc polyme sinh học.
Lời kêu gọi "giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế" sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn khi thế giới tiếp tục nhận thức được những tác động tiêu cực với môi trường của việc cung cấp bao bì không phân hủy. Các vấn đề rộng lớn liên quan đến nhựa và các vật liệu phế thải khác đã làm ô nhiễm các đại dương sẽ buộc các công ty phải đưa ra các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho những vật liệu đóng gói hiện tại của chúng ta.
Các công ty bao bì hàng đầu trên thế giới đang trên đường đua.
2. Bao bì thông minh
Nguồn: Market Report Forecast
Mã QR hay công nghệ RFID, tất cả đều liên quan đến ý tưởng về bao bì thông minh.
Khi công nghệ mới ngày càng phát triển, chúng ta sẽ thấy nhiều ứng dụng tương tác và đa phương tiện liên quan đến mọi thứ, từ rượu đến đồ chơi trẻ em. Các ứng dụng RFID sẽ giúp đảm bảo khả năng theo dõi chính xác cho tất cả các sản phẩm và cuộc chơi sẽ tiếp tục thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm và bao bì của chúng.
Trong lĩnh vực bao bì, chúng ta sẽ thấy các hình thức trò chơi gợi mở những trải nghiệm như khi giáo dục trẻ em. Thiết kế vui tươi và nghệ thuật gợi lên tinh thần của sản phẩm chứa bên trong, tích lũy huy hiệu và giải thưởng tương tự như truyền thông xã hội và trò chơi di động. Chúng ta cũng sẽ thấy sự gia tăng trong trải nghiệm chơi game kỹ thuật số và video kết hợp với các vật liệu đóng gói truyền thống.
Trong khi những trải nghiệm hồi hộp, hấp dẫn khi mở hộp của bao bì cổ điển, sang trọng và độc đáo tiếp tục thu hút người tiêu dùng, thì nay những trải nghiệm có “chuyển động bất ngờ” rõ ràng là có một cuộc chơi mới đầy thú vị. Rồi đây chúng ta sẽ thấy sự hợp nhất của các vật liệu đóng gói truyền thống như bìa cứng và giấy được kết hợp với công nghệ kỹ thuật số theo những cách chúng ta chưa bao giờ thấy trước đây ...
3. Bao bì cổ điển
Nguồn: Bashooka
Như câu nói, "những gì cũ lại là mới". Trong thời đại công nghệ hiện đại của chúng ta, người tiêu dùng đang bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến những trải nghiệm có từ thời đơn giản. Trong thế giới bao bì, điều này có nghĩa là chúng ta sẽ thấy nhiều thiết kế hiện đại hơn dựa trên tính thẩm mỹ và màu sắc cổ điển. Kiểu chữ, tông màu, thông điệp, thương hiệu,… sẽ đạt được thành công bằng cách khai thác cảm xúc mà những thiết kế này có đối với người tiêu dùng từ trẻ đến già. Sức hấp dẫn trong xu hướng này nằm ở chỗ bao bì cổ điển tự hào về vẻ đẹp, chất lượng, thời thượng,…Trong khi đó nhiều loại bao bì hiện đại phải đối mặt với mối quan tâm về tính bền vững và giảm chi phí.
Tất nhiên bao bì cổ điển phải thiết kế cấu trúc sao đảm bảo xử lý mâu thuẫn giữa tính bền vững và tính năng động.
4. Bao bì tối giản
|
|
Nguồn: Branding / Identity / Design |
Chủ nghĩa tối giản trong bao bì không chỉ đề cập đến số lượng vật liệu bao bì được sử dụng để đảm bảo tác động ít nhất đến môi trường mà còn liên quan đến thương hiệu của sản phẩm chứa bên trong nó. Những thiết kế mạnh mẽ, dễ nhận biết, có độ tương phản cao thể hiện rõ ràng và đơn giản nội dung của bao bì là điều quan trọng đối với nhiều người tiêu dùng.
Nhu cầu của người tiêu dùng về sự đơn giản và các sản phẩm thân thiện với môi trường là hai trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của bao bì tối giản.
Có vẻ như bao bì tối giản đang nhường bước khi đối mặt với bao bì cổ điển và sang trọng. Không hẳn vậy, bao bì tối giản sẽ cạnh tranh, nó sẽ không nhường bước, đặc biệt bao bì tối giản sẽ tập trung vào thế hệ trẻ đang coi trọng biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của ô nhiễm.
Khi các thương hiệu cố gắng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đối với sản phẩm của họ, chúng ta có thể sẽ thấy những cải tiến của bao bì nhằm thu hẹp khoảng cách (hay là hòa nhập) giữa bao bì tối giản, sang trọng, cổ điển và cá nhân hóa.
5. Bao bì của thương mại điện tử (e-com)
Trong thời đại thương mại điện tử phát triển cực kỳ nhanh chóng, với khuôn mặt đại điện là Amazon. Amazon đang thực hiện cam kết bao bì của họ vừa chắc chắn vừa bảo vệ các sản phẩm bên trong đồng thời cống hiến cho các vấn đề môi trường và bền vững. Đây là một thách thức với các công ty bao bì. Nhiều khách hàng thường bày tỏ sự chán ghét đối với việc đóng gói quá nhiều và những lo ngại về môi trường đi kèm, các doanh nghiệp tham gia bán hàng qua các trang web thương mại điện tử cần phải có khả năng cân bằng giữa việc đóng gói đúng cách và bảo vệ sản phẩm của họ mà không sử dụng quá nhiều nguyên liệu. Thế giới ngày càng có ý thức hơn về chất thải và ô nhiễm và những mối quan tâm này cũng được đặt lên hàng đầu trong lĩnh vực đóng gói e-com.
Tuy nhiên, khi tranh luận về nguồn cung cấp bao bì linh hoạt như màng co và màng căng so với các lựa chọn thay thế hiện tại như bìa cứng, giấy, kim loại và thủy tinh, thì khoa học về tính bền vững và môi trường đang thắng thế.
Chúng ta không có gì ngạc nhiên khi các công ty trong lĩnh vực kinh doanh e-com và các công ty bao bì đang cố gắng theo xu hướng này.
Nguồn: Sơn Hà
(Biên tập theo tài liệu do Reifenhouser Việt Nam cung cấp)
- Dự đoán 10 xu hướng thiết kế bao bì nổi bật năm 2021 (27.01.2021)
- Top 10 thiết kế bao bì trong cuộc thi A’ Design Award 2020 (10.01.2021)
- Màu của năm 2021 - Tại sao Pantone chọn hai màu cho năm nay? (10.01.2021)
- Hộp sữa Milkme lấy cảm hứng từ những chú bò của Ilya Volgin (14.11.2020)
- 7 thiết kế bao bì mang đến cảm hứng về một tương lai tốt đẹp hơn (22.07.2020)
- Màng BOPET cho một Nền kinh tế tuần hoàn (10.09.2020)
- Ấn phẩm Công nghiệp Giấy số 4 – 2020 (10.09.2020)